Pháp thông thân (nính thở sâu) để sống lâu hơn mọi người

Xưa nay bạn chỉ nghe về Thiền, Yoha hay thể dục để cải thiện sực khỏe đúng không. Nhưng trong đạo phật còn 1 pháp môn mà ít người biết là pháp thồng thân hay gọi là bảo bình khí.

Nói đển cải thiện sức khỏe hay giúp con người sống lâu, các nhà khoa học luôn khuyến cáo mọi người nên Thiền định và tập thể dục ít nhất 30 phút 1 ngày hay cần ngủ trưa từ 15 phút đến 30 phút. Nhưng trong đạo Phật ngoài pháp môn thiền vẫn có 1 loại khi công ít người để ý đến đó là pháp môn Bảo Bình Khí còn gọi là "PHÁP THÔNG THÂN" hiểu đơn giãn là nín thở lâu.

Pháp thông thân (nính thở sâu) để có sống lâu hơn mọi người

Vậy phương pháp nín thở lâu có thật sự lợi ích?

Thật chất đã có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng phương pháp bảo bình khí này dựa trên nguyên tắc sử dụng hiệu quả lượng oxy trong cơ thể. Con người nếu thiếu oxy trong máu sẽ sinh ra mệt mỏi, chân tay rã rời, khí huyết không khai thông, cơ thể yếu ớt sinh ra bệnh tật.

Oxy lên não kém sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, tinh thần, nảy sinh nhiều cảm xúc tiêu cực. Pháp thông thân được người Tây Tạng phát triển và xem như một môn thiền. Theo người Tây Tạng, “Pháp Thông thân” còn gọi là “Bảo bình khí”, dựa trên nguyên tắc sử dụng hiệu quả lượng oxy trong cơ thể, thanh lọc, đào thải chất độc, khí trược (CO2, N2) ra khỏi cơ thể tương tự như động tác hít vào - nín thở - thở ra trong YOGA. 

Thủa xưa đức Phật đã từng thực hiện pháp thông thân và ngài đã từng nói:

 “Lúc ấy tôi nghĩ như sau: Hay ta thử trau giồi pháp hành thiền nín thở!

 “Rồi tôi kiểm soát chặt chẽ hơi-thở-vô và hơi-thở- ra, từ miệng và mũi. Khi tôi kiểm soát hơi-thở-vô, thở-ra, ở miệng và ở mũi thì có luồng hơi thoát ra từ lỗ tai, tạo nên một thứ âm thanh to lớn khác thường. Hơi gió thoát ra từ hai ống thụt của anh thợ rèn kêu như thế nào thì lúc tôi ngừng thở, luồng hơi từ lỗ tai thoát ra tạo một âm
thanh cũng to như thế ấy.


  “Dẫu sao, hạnh tinh tấn của tôi vẫn kiên trì và bất khuất. Tâm niệm của tôi vẫn vững chắc và không hề chao động. Tuy nhiên, thân tôi mòn mỏi và không an  lạc sau khi cố gắng một cách đau khổ - thể xác phải chịu khuất phục trước sự nỗ lực kiên trì. Mặc dầu những cảm giác đau đớn phát sanh đến thân tôi, nó không làm tổn hại đến tâm tôi chút nào.


“Rồi tư tưởng sau đây phát sanh đến tôi: Hay là ta thử trau giồi pháp nín thở!

“Rồi tôi kiểm soát hơi-thở-vô, thở ra từ miệng, mũi và tai. Lúc ngừng thở bằng miệng, mũi và tai thì hơi (bị dồn ép) đập mạnh trong đầu tôi. Như có người thật mạnh khoan vào sọ tôi một lưỡi khoan thật bén, khi tôi ngừng thở, hơi đập vào đầu tôi cũng làm đau đớn như vậy. Mặc dầu những cảm giác đau đớn như vậy phát sanh ở thân tôi, nó không ảnh hưởng đến tâm tôi chút nào.

“Lúc ấy tôi tự nghĩ: Hay ta thử hành pháp thiền nín thở ấy một lần nữa!

“Rồi tôi kiểm soát hơi-thở-vô, thở-ra từ miệng, mũi và tai. Lúc tôi ngừng thở, đầu tôi nghe đau bưng lên. Trạng thái đau đớn kinh khủng lúc bấy giờ giống như có một lực sĩ dùng dây thừng siết chặt đầu tôi lại. Tuy nhiên, hạnh tinh tấn của tôi vẫn một mực kiên trì. Những cảm giác đau đớn ấy không gây ảnh hởng đến tâm tôi.

“Lúc ấy tôi tự nghĩ: Hay ta thử hành thiền về pháp nín thở một lần nữa! 

“Rồi tôi ngưng thở bằng miệng, mũi và tai. Khi tôi kiểm soát hơi thở như thế ấy thì một luồng hơi mạnh thọc xuyên qua bụng tôi. Tên đồ tể, thiện nghệ hay mới tập sự, dùng dao bén rạch một đường trên bụng, làm đau đớn thế nào thì luồng gió mạnh thọc xuyên qua bụng làm tôi đau đớn dường ấy. Tuy nhiên tôi vẫn một mực kiên trì tinh tấn. Những cảm giác đau đớn ấy không ảnh hưởng đến tâm tôi.

“Lần nữa tôi tự nghĩ: Hay ta thử hành thiền thêm về pháp nín thở!

“Rồi tôi kiểm soát hơi-thở-ra, thở-vào từ miệng, mũi và tai. Khi nín thở như vậy tôi cảm giác như có một ngọn lửa to khủng khiếp bừng lên và bao trùm lấy tôi. Như có người mạnh nắm chặt một người yếu và đặt lên ống lửa than đang cháy đỏ cho đến lúc hoàn toàn thiêu rụi, lửa thiêu đốt thân tôi lúc ngừng thở cũng nóng dường thế ấy. Tuy nhiên, tôi vẫn kiên trì tinh tấn. Những cảm giác đau đớn không gây tổn hại đến tâm tôi.”(1)

(1) Đức Phật và Phật Pháp trang 40, 41, 42 của Đại Đức Narada Maha Thera, 1980; Việt Dịch: Phạm Kim Khánh 1998; Nguyên tác: “The Buddha and His Teachings”, Buddhist Publication Society, Sri Lanka

đoạn trích được nguyên văn theo sách: pháp thông thân và xã thiền do ni sư Thích Diệu An viết và biên dịch.

Pháp thông thân (nính thở sâu) để có sống lâu hơn mọi người

Vậy muốn học pháp thông thân ta phải làm gì ?

Bạn không cần chuẩn bị bất cứ gì. Ngoài việc dành thời gian từ 15phút đến 60 phút 1 ngày để kiên trì tập luyện phương pháp tập luyện hiện tại có 2 cách đơn giản gồm

  1. Hít vào thở ra sâu 03 lần - điều hoà khí thở sao cho chúng ta thấy khoẻ, thoải mái, rồi bắt đầu hít một hơi bằng mũi, bắt đầu ngừng thở (nín thở). Lúc này lồng ngực căng đầy khí, thắt chặt cơ bụng. Trong khi nín thở, thường thì giữ tâm định hoặc quán huyệt đan điền, phần phía dưới... Khi khí đầy đẩy lên trên cố chịu đựng, chịu không nổi thì cằm gập sát xuống cổ. Tại thời điểm này, ngực tự căng phồng, lục phủ ngũ tạng, cơ hoành như được mát xa, hai vai nhô lên, bụng hóp lại, nín tới chịu không nổi thì gồng mình (chằn mình), chịu đựng để cho máu nóng lên, khí đi ra bằng các lỗ chân lông.  Nhớ là khi gồng mình nên nhắm mắt lại, không tác ý vào hơi thở, khi thở không được đứt quãng, không nín thở hai lần trong một lần hít thở. Chúng ta nín thở đến khi chịu hết nổi, khí sẽ tự bật ra bằng miệng. Tiếp theo sau là điều hoà khí thở: tròn miệng thở hết khí trược ra, từ mạnh đến nhẹ dần cho đến khi thật khoẻ, rồi mới nín tiếp hơi khác (hơi nào cho đáng hơi đó mới đạt được lợi ích tối thượng).
  2. Chúng ta cũng có thể tập hít thở từ từ nhưng kết quả đến chậm hơn, cách này dễ, không khó chịu như phương pháp trên, cũng tương ứng với lâu hết bệnh hơn, khó THÔNG THÂN hơn

Lấy ví dụ: mới đầu nín 10 giây rồi tăng lên 20 giây,... 1 phút 2 phút.... cứ tăng dần chia làm nhiều lần, tập luyện hằng ngày.

Bạn cần chú ý khi mới tập pháp thông thân bảo bình khí cở thể có thể gặp vài chiệu chứng.

  1. Khi hành trì pháp thông thân giống Pháp môn THIỀN – YOGA, v.v... lúc này các lỗ chân lông hở ra, nên cần tránh gió trực tiếp thổi vào người, không tắm, không để nước ngấm vào. Khi hành trì xong nên để các lỗ chân lông khít lại bình thường, hãy tắm, v.v... Vì lúc này tắm, sẽ rất dễ nhiễm phong - hàn, kết quả sẽ đi ngược lại không tốt cho sức khoẻ.
  2.  Khi nín thở có một số trường hợp: đau đầu, chóng mặt, tức ngực, khó chịu là bình thường. Lúc này chúng ta cần nín thở sâu hơn, dài thời gian hơn để khí xuyên ra các lỗ chân lông, khí thông suốt sẽ hết đau, hết khó chịu.
  3. Giống như khi ta kéo lửa thì phải cho lửa cháy lên, nếu không khói bay mù mịt, cũng vậy khi khí ứ lại sẽ làm ta khó chịu đau nhức, nên bắt buộc ta phải cố gắng nín cho khí bật ra thông suốt.
  4.  Khi nào gió thổi ù ù ...qua cửu khứu (hai mắt, hai lỗ tai, hai lỗ mũi,...) đặc biệt khí đi ra bằng hai lỗ tai dễ nhận biết nhất, lúc này ta ém khí lại, đẩy khí xuống, cho khí thông qua các lỗ chân lông.
  5. Đối với người nín thở hay trong khi ngồi thiền mà bị nhức đầu: Chúng ta cũng có thể quán (quan sát) phần dưới mang tính âm (huyệt đan điền, phồng xẹp của cơ bụng...). Vì phần trên (đầu, chóp mũi,hơi thở...) mang tính dương (hoả), nếu ta theo dõi, tập trung vào đó, tính dương mạnh lên, phần dương rồi thêm dương nữa dẫn đến nhức đầu

nguồn theo bài viếc đăng trên tu viện như lai

Chia sẻ
Từ khóa
Thương hiệu được yêu thích

Group SEO keyword - Google search box - Design website
Email : tapchigiadinhviet@gmail.com
Bản quyền thuộc về tác giả và nguồn tin được trích dẫn.

Ẩm thực sài gòn tiep thi va gia dinh am thuc sai gon tiếp thị và gia đình Bạn đang tìm nơi cung cấp lạp xưởng tươi ở sài gòn những chưa biết địa chỉ? Bạn đang tìm nơi cung cấp chả cá phan rang ở sài gòn những chưa biết địa chỉ?